Để mởquán cà phê, ai cũng nghĩ rất đơn giản là chỉ cần biết pha cà phê phin, biết làm sinh tố và một số loại nước ép là đủ. Đó là những cách nghĩ đơn giản về cách kinh doanh mở quán cà phê như trước đây.
Ngày nay, để kinh doanh mở quán cà phê, thật không đơn giản. Bạn cần phải trang bị kiến thức kinh doanh, quản lý mô hình quán cà phê: từ ý tưởng kinh doanh, chọn địa điểm kinh doanh, xác định mức giá bán, cách quảng bá và làm bảng hiệu, bán các loại thức uống, thức ăn nào phù hợp,… là những yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành bại khi kinh doanh mô hình này.
Ý tưởng kinh doanh phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường, khả năng đáp ứng của thị trường về mô hình kinh doanh mở quán cà phê, nếu Bạn có ý tưởng kinh doanh tốt, nhu cầu thị trường lớn, thì khả năng thành công là rất lớn.

Ý tưởng kinh doanh phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường
Địa điểm kinh doanh hết sức quan trọng khi kinh doanh mở quán cà phê, gần như địa điểm kinh doanh quyết định Quán cà phê của Bạn nên bán những sản phẩm gì, bán cho ai với giá bán là bao nhiêu? Cách quảng bá tại địa điểm đó như thế nào? Không gian quán sẽ đầu tư, thiết kế ra sao?
Chọn địa điểm kinh doanh tốt, thuận lợi cho mô hình mở quán cà phê sẽ đảm bảo sự thành công khá lớn khi kinh doanh mô hình này. Trong đó không gian quán cà phê là hết sức quan trọng. Đối với mô hình kinh doanh mở quán cà phê, không gian đóng vai trò quan trọng, hầu hết khách hàng Việt Nam thường hẹn nhau uống cà phê với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác để bàn công việc hay thư giãn sẽ chọn những quán cà phê có địa điểm thuận lợi, không gian quán riêng biệt, yên tĩnh.

Không gian quán cà phê quyết định rất nhiều cho sự thành công khi mở quán cà phê

Kem Sorbet-Một thức uống mới dinh dưỡng thu hút nhiều khách hàng
Sản phẩm thức uống khá quan trọng khi kinh doanh mở quán cà phê, nhiều Bạn trẻ rất quan tâm các thức uống mới, dinh dưỡng khi đến các quán cà phê. Những ly sinh tố, nước ép đa tầng, các loại trà trái cây, lassi Ấn độ, kem Sorbet,... luôn thu hút nhiều khách hàng.
Những loại thức ăn nhẹ ngon cũng góp phần đáng kể vào hiệu quả khi kinh doanh mở quán cà phê, các loại thức ăn nóng như phở, bún, mì Ý, bò lúc lắc, bò beefsteak,... được nhiều khách hàng ưa thích.
Giá cả là vấn đề cần quan tâm khi nhắm đến từng phân khúc khách hàng. Cà phê bình dân cần đưa những giá thức uống thấp để thu hút nhiều khách hàng và phù hợp với không gian quán bình dân. Những quán cà phê đầu tư lớn thường nhắm đến khách hàng ở phân khúc cao với giá bán cao nhằm đảm bảo thu hồi vốn và có lợi nhuận.
Truyền thông, quảng bá tốt sẽ giúp cho khách hàng biết đến quán cà phê và sẽ thu hút khách hàng đông hơn khi khách hàng cảm nhận những khác biệt về không gian và sản phẩm của quán.
Quản lý con người, quản lý các bộ phận pha chế, bếp, phục vụ... là những vấn đề luôn gây nhiều khó khăn cho các Chủ quán cà phê mong muốn trực tiếp quản lý quán cà phê mình đã sáng lập ra.
Việc đến Trường để học trước khi mở quán cà phê là vấn đề thiết yếu của những người mong muốn làm chủ những quán cà phê và đạt được thành công. “Không Thầy đố mày làm nên” luôn luôn đúng cho mọi người muốn kinh doanh lĩnh vực này.
Bạn có thể tham khảo các khóa học tại các website:
Chương trình đào tạo làm chủ quán nước.
Chương trình đào tạo pha chế Barista theo yêu cầu.
Thạc Sỹ Nguyễn Quốc Y