Người tiêu dùng hiện nay mỗi ngày đều tiếp xúc 3 màn hình là TV, ĐTDĐ, PC/laptop tuy nhiên xu hướng hiện nay thì gộp chung và màn hình smart-phone vì nó cover hết tất cả các tính năng cũng như đi theo người dùng trong cả ngày thì đó cũng chính là xu hướng để các nhà cung cấp dung vụ thay đổi phương thức marketing truyền thống sang marketing trực tuyến. Digital Marketing (hay gọi là Marketing trực tuyến) là hình thức tiếp thị các sản phẩm, xúc tiến bán hàng và PR công ty dịch vụ trên môi trường trực tuyến, bao gồm Internet và Mobile.
Nhu cầu marketing trực tuyến ngày càng tăng mạnh
Trong khi các hình thức marketing truyền thống (đài, báo, TV,…) có chi phí ngày càng tăng nhưng hiệu quả lại thấp đi, thì marketing trực tuyến lại phát triển rất nhanh nhờ chi phí thấp, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, và có thể tương tác được với khách hàng.
Mọi người ngày càng có ít thời gian để đọc báo giấy, nghe đài, hay xem TV. Họ dành nhiều thời gian online trên Internet và trên mobile. Internet và mobile cũng đang là công cụ giúp chúng ta có thể tiếp cận đến thông tin một cách nhanh nhất.
Hiện nay, Việt Nam có gần 40 triệu người dùng Internet và hơn 100 triệu thuê bao di động. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp thị các sản phẩm đến nhiều người cùng lúc. Việc triển khai marketing online giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng, tương tác được một cách nhanh chóng nhất với chi phí thấp nhất
Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng vị trí marketing online. Doanh nghiệp càng lớn thì tuyển dụng càng nhiều và đòi hỏi chất lượng càng cao. Nhu cầu ngày càng tăng cao, song nhân lực cho ngành hiện còn thiếu và yếu do hệ thống đào tạo hiện tại đa phần vẫn đang tập trung vào các hình thức marketing truyền thống.
Các hình thức triển khai marketing online
Như đề cập ở trên, môi trường triển khai marketing trực tuyến bao gồm Internet và Mobile. Với nguyên tắc số 1 của việc thực hiện khách hàng ở đâu bạn phải có mặt ở đó, chúng ta có thể thấy được các hình thức thực hiện marketing trực tuyến với các phương tiện khác nhau qua Internet:
- SEO – Search Engine Optimization (Tối Ưu Trang Web Trên Công Cụ Tìm Kiếm) là kỹ thuật cải tiến hệ thống thiết kế của trang web công ty để phù hợp nhất với những tiêu chí kỹ thuật do các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ meta, sơ đồ trang web …).
-
SEM – Search Engine Marketing (Marketing thông qua công cụ tìm kiếm). Theo kỹ thuật này, chuyên viên Marketing TT sẽ dùng các chương trình như Google Adwords để mua các từ khóa phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, các chiến dịch quảng bá… Khi người tiêu dùng tìm thông tin bằng các từ khóa có liên quan, thông tin của công ty bạn sẽ xuất hiện tại khu vực dành riêng cho quảng cáo trên trang kết quả.
- Marketing trên mạng xã hội (Social Network): Mạng xã hội là nơi tập trung rất đông khách hàng, chỉ sau công cụ tìm kiếm. Ví dụ: Facebook có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó 20 triệu là người Việt Nam. Với đặc điểm kết nối và chia sẻ, mạng xã hội giúp thông tin được lan truyền nhanh chóng. Đây là môi trường rất tốt để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như xây dựng thương hiệu.
- Marketing qua email: Email marketing đã xuất hiện từ rất lâu và gần đây ít được nhắc đến. Tuy nhiên, email marketing vẫn là công cụ chăm sóc khách hàng và bán hàng hiệu quả nhất hiện nay.
- Hình thức khác, như: quảng cáo banner, viết bài PR, quảng cáo trong game,..
-
Viral Marketing: Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
- Với mobile thì bạn có thể tiếp thị bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng, gửi tin nhắn, phát triển các ứng dụng mobile: miễn phí hoặc có phí,.. Ngày càng nhiều khách hàng sử dụng mobile để truy cập Internet. Bạn cần thiết kế website, email, banner… phù hợp màn hình mobile.
Người làm marketing online cần những kỹ năng gì?
- Người làm marketing trên môi trường trực tuyến cần có 2 kỹ năng: kỹ năng marketing, kỹ năng sử dụng máy tính và Internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với lĩnh vực này. Để thành công, người làm marketing cần phải ĐAM MÊ với nghề.
- Ngoài tố chất nhanh nhẹn, sáng tạo, khả năng đàm phán, phân tích và quản lý dự án tốt, chuyên viên Digital Marketing còn cần phải có kiến thức về công nghệ và biết cách ứng dụng công nghệ để xây dựng được các chương trình marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
- Điều này có nghĩa là bên cạnh kiến thức marketing truyền thống, người làm Digital Marketing cần phải có kiến thức chuyên ngành Digital Marketing, hiểu biết những công nghệ, thuật ngữ để có thể làm việc với các đối tác trong ngành cũng như đánh giá được hiệu quả của các chương trình marketing
Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên Digital Marketing
- Digital Marketing đang dần chiếm vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp bởi tính hiệu quả cao và khả năng tiết kiệm chi phí.
- Đặc biệt trong thời điểm kinh tế suy thoái, Digital Marketing chắc chắn sẽ là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp. Vì vây, tôi tin rằng các chuyên viên Marketing TT có năng lực sẽ luôn được các công ty săn đón.
Mức lương trong ngành này như thế nào?
- Tùy theo lĩnh vực phụ trách, mức lương của cấp chuyên viên có thể dao động từ 300 đến 800 USD.
- Nếu ở cấp quản lý, bạn có thể nhận đựơc mức lương từ 1000 đến 2000 USD. Con số này sẽ thay đổi tùy theo năng lực thật sự của bạn và quy mô của công ty bạn làm việc.
Trường KENT International College hiện đang có 3 khóa học về Digital Marketing gồm
|
Trụ sở chính của Trường Quốc tế Kent
- 219 – 221 Xô Viết Nghệ Tĩnh,Phường 17, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
- Tel: 08. 7300 3969 – Fax: (08) 6292 0006
- Hotline: 1900 6456
- ĐTDĐ tư vấn: 0938 762 456 (Ms.Yến) – 0938 361 456 (Ms.Đào)
- Email: info@kent-international.edu.vn
- Website: www.kent-international.edu.vn – www.kent.edu.vn – www.kent.vn
Theo Minh Quân