Bí mật phong thủy lăng mộ Nữ hoàng Võ Tắc Thiên

Trong lịch sử gần 3.000 nămcủa lịch sử phong kiến Trung Quốc, Võ Tắc Thiên là một người phụ nữ cực kỳ đặcbiệt. Trở thành Nữ hoàng đầu tiên và duy nhất được sử sách công nhận, những gìVõ Tắc Thiên đã làm thực sự là một đòn đau giáng vào cái thể chế phong kiến vớitư tưởng trọng nam khinh nữ cố hữu ở xứ sở hàng tỷ dân. Tuy nhiên, sự ảnh hưởngcủa Võ Tắc Thiên đối với Trung Quốc không chỉ là khi bà còn sống.

Nhiều người tin rằng, ngay cả khi đã chết, Võ Tắc Thiên vẫn có những ảnh hưởngrất lớn tới vận mệnh quốc gia. Chẳng nói đâu xa, nhiều người tin rằng ngay CànLăng - nơi Võ Tắc Thiên lựa chọn làm nơi chôn cất của mình - cũng đã hàm chứakhông ít những bí mật…

1. Tháng 2 năm 705, Võ hậu ốm nặng không còn lo việc triều chính được nữa. Nhâncơ hội đó, tể tướng Trương Giản Tri dẫn đầu các quan văn võ trong triều, thựchiện cuộc chính biến, xông vào hậu cung, bắt giết hai anh em Trương Xương Tông- những kẻ đang được Võ hậu vô cùng sủng ái - rồi buộc Võ hậu phải hạ chiếunhường ngôi lại cho Thái tử Lý Hiển. Lý Hiển lên ngôi một lần nữa, sử gọi làĐường Trung Tông, Võ hậu lui xuống làm Thái thượng hoàng rồi qua đời vào tháng11 năm đó.


Khi lâm chung, Võ hậu yêu cầu Lý Hiển dùng thụy hiệu cho bà là Hoàng hậu chứkhông phải Hoàng đế, do vậy bà không có miếu hiệu như những vị Hoàng đế khác.Võ hậu cũng yêu cầu chôn mình ở Càn Lăng cùng với chồng mình là Đường Cao TôngLý Trị, đồng thời dựng trên mộ bà một tấm bia trống (gọi là Vô tự bia) với ýrằng, công tội của bà sẽ do đời sau phán xét.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa thể lý giải vì sao một người phụ nữ đầy thamvọng như Võ Tắc Thiên - người đã dám phá bỏ cả một vương triều lừng lẫy, tự lậpnên vương triều của dòng họ mình - đến phút cuối cùng lại quay về thân phận mộtngười vợ, yêu cầu “hợp táng” cùng chồng là Cao Tông. Tuy nhiên, các nhà phongthủy thì tin rằng, một trong những nguyên nhân khiến Võ Tắc Thiên lựa chọn CànLăng làm nơi chôn cất của mình chính là vì địa thế phong thủy cực kỳ đắc địacủa khu lăng mộ này.

Càn Lăng được xây dựng trên đỉnh núi Lương Sơn, nằm cách huyện thành Thiên Càn6km về phía Bắc. Nơi đây cách Tây An - kinh đô thời Đường - khoảng 160 dặm, tạothành thế hô ứng với các dãy núi Cửu Tông, Kim Túc, Ta Nga, Nghiêu Sơn… Khácvới vị trí Chiêu Lăng do chính Lý Thế Dân - ông vua nổi tiếng triều Đường - tựlựa chọn, người ta nói rằng, vị trí của Càn Lăng được lựa chọn một cách cực kỳchuyên nghiệp. Người lựa chọn vị trí xây dựng Càn Lăng chính là Thái sử lệnh LýThuần Phong - vị quan chịu trách nhiệm về âm dương và thiên văn của triều đạinhà Đường.

Thời nhà Đường, nhân tài rất nhiều, trong xã hội hay chốn cung đình đều khôngthiếu vắng những người tài năng. Lý Thuần Phong là một trong những nhân tàiloại đó. Sử chép, họ Lý là một trong những nhà thiên văn và số học cổ đại cótiếng của Trung Quốc. Ông ta cũng là người để lại không ít những tác phẩm màngày nay giới nghiên cứu phong thủy và thiên văn cổ đại Trung Quốc coi là sáchgiáo khoa gối đầu giường. Cùng thời với Lý Thuần Phong lúc bấy giờ còn có mộtngười khác tài danh không kém, gọi là Viên Thiên Canh. Giống như họ Lý, họ Viênlà một tay cao thủ về việc âm dương bói toán.

Viên chính là người đã giúp Lý Thế Dân lựa chọn vị trí xây dựng Chiêu Lăng.Người đương thời tin rằng Viên là một “thần nhân”, bởi lẽ gần như không có việcgì Viên dự đoán mà xảy ra sai lệch. Nói theo lối hiện đại, vào thời bấy giờ, LýThuần Phong và Viên Thiên Canh được coi là những đại trí thức, những nhân vậtquyền uy bậc nhất về học thuật trong triều Đường.

Lý Trị vốn là con trai thứ 9 của Lý Thế Dân, do Hoàng hậu Trưởng Tôn sinh ra.Năm 649, khi Lý Thừa Càn bị phế, Lý Trị lên ngôi, trở thành Đường Cao TôngHoàng đế. Sau khi lên ngôi không lâu, theo thông lệ cũ của nhà Đường, Lý Trịphái Lý Thuần Phong và Viên Thiên Canh thay mình đi tìm một nơi đất tốt để xâydựng mộ phần.

Theo những gì sử sách còn ghi lại thì họ Viên và họ Lý đã đi tới không ít nơisong vẫn chưa tìm được vị trí ưng ý. Mãi tới một hôm, sau khi Viên Thiên Canhtới Quan Trung, quan sát thiên tượng vào giờ Tý, mới phát hiện trên dãy núixuất hiện một luồng khí màu tím xông thẳng lên sao Bắc Đẩu. Khí màu tím xuấthiện trong quan niệm phong thủy chính là điềm lành. Lần theo luồng khí màu tímnày, Viên Thiên Canh đã tìm được vị trí xây dựng Càn Lăng ngày nay. Lúc bấygiờ, để đánh dấu, Viên Thiên Canh đã chôn xuống dưới đất một đồng tiền bằngđồng.


Một điều trùng hợp là sau đó, Lý Thuần Phong cũng tìm tới nơi đây. Tuy nhiên,khác với Viên Thiên Canh, họ Lý lựa chọn Lương Sơn do những phân tích kỹ càngvề địa thế phong thủy của ngọn núi này. Sau khi nghiên cứu địa thế ngọn LươngSơn, Lý Thuần Phong phát hiện ra rằng, hai đỉnh phía Đông và Tây của Lương Sơnnằm ở thế đối diện nhau, vì vậy nếu nhìn từ xa thì ngọn Lương Sơn trông giốngnhư cặp vú của người phụ nữ.

Nếu nhìn rộng hơn nữa thì toàn bộ khu vực Lương Sơn giống như một người phụ nữquý tộc đang say giấc nồng. Sau khi dùng các mảnh đá sắp xếp thành sơ đồ bátquái để tính toán, Lý Thuần Phong cũng xác định vị trí đặt lăng mộ ngay đúngchỗ mà Viên Thiên Canh đã lựa chọn.

Sau khi nhận được tin báo của họ Lý và họ Viên, Lý Trị lập tức cử người cậu củamình là Trưởng Tôn Vô Kỵ tới xem xét một lần nữa rồi mới đưa ra quyết định. Sửchép, khi tới nơi, Trưởng Tôn Vô Kỵ không khỏi kinh ngạc khi đầu của cây cọcsắt mà Lý Thuần Phong đóng xuống đất để đánh dấu chọc đúng vào ô vuông bêntrong có đồng tiền mà Viên Thiên Canh đã chôn.

2. Do Lương Sơn - nơi xây dựng Càn Lăng - có địa thế rất giống với bộ ngực củangười phụ nữ nên người dân địa phương nơi đây còn gọi núi Lương Sơn là Nãi ĐầuSơn. Ngọn núi này nhìn gần thì rất kỳ vĩ nhưng nhìn xa lại rất thấp. Viên ThiênCanh cho rằng, nơi đây âm khí nặng hơn, vì vậy nếu như không tính toán cẩn thậnthì long mạch nhà họ Lý sẽ bị một người phụ nữ làm cho tổn hại.

Lý do mà Viên Thiên Canh đưa ra dường như rất hợp lý. Ngọn Lương Sơn nằm ở phíaTây của núi Cửu Tông, trong khi đó, long mạch của nhà Đường thì nằm ở phía ĐôngCửu Tông. Vì vậy, Viên cho rằng, Chiêu Lăng - nơi chôn cất Lý Thế Dân - chínhlà phần đầu của long mạch triều Đường. Theo quan niệm truyền thống về phongthủy thì vị trí xây dựng lăng mộ cho Lý Trị phải nằm dưới phần “đầu rồng” này.Như vậy, vị trí mộ lý tưởng nhất phải thuộc các dãy núi Kim Túc, Ta Nga, NghiêuSơn… Tuy nhiên, nay lại có một người phụ nữ ngồi ở trên đầu của những người đànông dòng họ Lý.

Xét về địa thế thì cả hai mặt Lương Sơn đều có nước vây quanh, là nơi tàngphong tụ khí, đích thực là một vị trí đắc địa về phong thủy. Các nhà phong thủyđương thời đều thừa nhận điều này. Người ta nói rằng, dãy Lương Sơn vốn là phần“dư âm” của long mạch từ thời Chu, vì vậy những người dân bình thường chọn đấtnày làm nơi mai táng thì có thể đảm bảo ba đời giàu sang, phú quý. Tuy nhiên,đối với triều đại nhà Đường, ba đời e là quá ngắn ngủi. Hơn nữa, đại thế phongthủy của Lương Sơn lại không hô ứng với phong thủy của Chiêu Lăng vốn đã đượcLý Thế Dân lựa chọn. Sự không hô ứng này khiến vương khí bị đứt đoạn, e là chỉsau ba đời sẽ bị cản trở.


Trưởng Tôn Vô Kỵ và Lý Thuần Phong đều nói đây là mảnh đất tốt, ngàn năm cómột, trong khi đó Viên Thiên Canh thì lại kiên quyết khẳng định rằng nơi nàykhông thích hợp. Đứng trước hai ý kiến hoàn toàn trái ngược, Lý Trị lúc bấy giờcũng không biết quyết định ra sao. Khi đó, Võ Tắc Thiên mới là Chiêu nghi, ngheđược chuyện này mừng lắm. Viên Thiên Canh từng dự đoán rằng, triều đại nhàĐường sẽ bị một người phụ nữ họ Võ xâm phạm.

Lý Thế Dân cũng vì lý do này mà giết không ít người họ Võ. Hơn nữa, khitrước, họ Viên khi xem tướng mạo của Võ Tắc Thiên đã nói rằng: “Nếu như khôngphải là nữ giới thì nhất định sẽ là chủ thiên hạ”. Như vậy, địa thế phong thủycủa Lương Sơn chẳng phải là ứng với những gì Viên Thiên Canh đã dự đoán haysao? Nghĩ vậy, Võ Tắc Thiên đã tìm mọi cách khuyên Lý Trị không nên do dự, nghetheo lời của cậu là Trưởng Tôn Vô Kỵ.

Lý Trị vốn là người nhu nhược nên chẳng mấy chốc đã bị Võ Tắc Thiênthuyết phục, việc lựa chọn vị trí xây dựng Càn Lăng được quyết định. Người tanói rằng, Viên Thiên Canh sau khi biết chuyện đã thở dài mà than rằng: “Ngườithay nhà Đường không ai khác chính là Võ Chiêu nghi”. Lời nói của Viên sau nàyquả nhiên ứng nghiệm.

Mặc dù không nghe theo lời của Viên Thiên Canh, tuy nhiên những ý kiến của mộtbậc “đại sư” như Viên cũng khiến Trưởng Tôn Vô Kỵ và Lý Trị cảm thấy lo lắng.Vì vậy, sau khi lăng mộ được xây xong, Lý Trị muốn tìm một cái tên thật cẩnthận để lấy lại cân bằng với những khuyết điểm trong địa thế phong thủy củalăng mộ. Lúc bấy giờ, có vị đại thần kiến nghị đặt tên lăng là “Thừa Lăng”, lấyý kế thừa long mạch của Chiêu Lăng. Tuy nhiên, Trưởng Tôn Vô Kỵ lại căn cứ theovị trí của Lương Sơn là nằm về phía Tây Bắc, theo Dịch lý thì nó thuộc cungCàn, vì vậy kiến nghị đặt tên là Càn Lăng.

Viên Thiên Canh chẳng nói là Lương Sơn âm khí quá nặng hay sao? Như vậy, đặttên là Càn Lăng càng hợp lý vì Càn chính là thuộc dương, ở trên, Khôn ở dưới,thuộc âm, cả hai kết hợp lại là “Âm dương tương hợp định càn khôn”. Lý Trị ngheTrưởng Tôn Vô Kỵ giải thích vô cùng xuôi tai, vì vậy quyết định đặt tên lăng làCàn Lăng.

Tuy nhiên, việc đặt một cái tên đầy “dương khí” cho lăng mộ cũng không giúp LýTrị và triều đại nhà Đường thoát khỏi “lời nguyền”. Đúng như dự đoán, sau khiLý Trị qua đời, Võ Tắc Thiên bắt đầu từng bước thâu tóm quyền lực trong triềuđình.

Tới tháng 9 năm 690, Võ Tắc Thiên chính thức lên ngôi Hoàng đế, trở thành Nữhoàng duy nhất trong lịch sử chế độ phong kiến Trung Quốc. Các nhà phong thủycho rằng, chính địa thế phong thủy của Càn Lăng đã giúp Võ Tắc Thiên làm nên sựnghiệp lẫy lừng như vậy và chính vì thế nên đến cuối đời, Võ Tắc Thiên đã quyếtđịnh được chôn cất tại Càn Lăng chứ không phải vì muốn hợp táng với Đường CaoTông Lý Trị.

Hải Phong

  • (Có 4 bình chọn)