1001 kiểu khởi nghiệp.

Huongnghiep.com.vnTrên thế giới có hàng nghìn nghề nghiệp khác nhau, và chúng ngày càng nhiều hơn khi nhu cầu của con người ngày càng gia tăng. Bởi vậy, thế giới nghề nghiệp bao la sẻ sản sinh ra hàng ngàn cách khởi nghiệp khác nhau, miễn sao nghề nghiệp đó tạo ra của cải và chân chính.

Từ những kiểu khởi nghiệp kỳ lạ trên thế giới

Các bạn có biết bà Zhang Yin xuất thân từ Trung Quốc? Zhang Yin từng là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc với tài sản lúc đó lên tới 4,7 tỷ USD. Nhưng ngành nghề, cũng như kiểu khởi nghiệp của bà thì không ít người bất ngờ. Bà được mệnh danh là Nữ hoàng thùng carton. Với suy nghĩ đơn giản, tất cả thứ hàng hóa của Trung Quốc đều phải bảo quản trong thùng carton, vì thế bà mua giấy vụn bỏ đi và tái chế thành phẩm xuất đi với giá cao…vậy là bà trở thành tỷ phú.

Hay anh chàng Erik Nakagawa (Mỹ) làm giàu từ việc tạo nên những mẫu ảnh chế. Người ta không biết con số chính xác về tài sản của anh ta, nhưng trang web mà anh thiết kế định giá khoảng 2 triệu USD. Anh ta còn được mệnh danh là Ông hoàng ảnh chế đấy.

1001 kiểu khởi nghiệp.

                  Ông hoàng ảnh chế Erik Nakagawa.

Hoặc bạn có biết đến một trang web chuyên cung cấp đơn xin nghỉ việc có lý do khi bạn có nhu cầu nghỉ việc. Người ta gọi đó là Mạng lưới vắng mặt có lí do (Excused Absence Network). Bạn hoàn toàn có thể có được một đơn nghỉ phép đàng hoàng với giá 25 đôla. Với số vốn ban đầu là 300 đô la, Excused Absence Network hiện tại đã kiếm được hàng triệu đô và nhận được khoảng 15.000 đơn đặt hàng mỗi tháng.

Hoặc “điên rồ” hơn đó là công việc của một nhân viên đánh giá mùi hơi thở. Công việc này đòi hỏi nhân viên phải ngửi những mùi của những thứ khác nhau, ví như mùi của hơi thở, mùi tỏi, mùi cà phê, mùi của miệng vào mỗi buổi sáng… để xếp loại chúng vào những mức khác nhau nhằm phân tích nghiên cứu phục vụ cho công việc kinh doanh đặc biệt.

Đến những kiểu khởi nghiệp mới lạ tại Việt Nam

Theo thống kê đáng tin cậy của công ty tư nhân Wealth-X (Singapore) và Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ mới đây, Việt Nam là nước có tốc độ gia tăng triệu phú nhiều thứ 2 Đông Nam Á (sau Thái Lan) trong khi số người này ở các nước phát triển có phần chửng lại. Rất nhiều người trong số ấy cũng khởi nghiệp từ công việc khá đặc biệt.

Điển hình có thể kể đến Đoàn Nguyên Đức. Ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khởi nghiệp là một anh chàng thợ mộc  từ khi còn là sinh viên của trường Đại học Nông Lâm. Việc tận dụng tối đa những may mắn và tầm nhìn kinh doanh sáng suốt, Ba Đức đã đưa HAGL từ một xưởng gỗ nhỏ thành một tập đoàn đa ngành nghề như ngày hôm nay.

Hay tỷ phú đầu tiên của Việt Nam - Phạm Nhật Vượng cũng là người đi lên từ bàn tay trắng. Khác với các người giàu có tại Việt Nam, Phạm Nhật Vượng có thời gian sinh sống tại Ukraina và con đường khởi nghiệp của ông cũng bắt đầu từ nơi này. Ông bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình bằng việc vay mượn số tiến 100.000 USD cho việc sản xuất mì gói cung cấp cho người dân bản địa tại Ukraina. Với ước muốn làm giàu cho quê hương, ông Vượng đã quyết định quay về Nha Trang và biến nơi này, cụ thể là đảo Hòn Tre trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam. Tập đoàn Vingroup của ông thực sự lớn mạnh khi Nha Trang có tuyền cáp treo vượt biển dài nhất Đông Nam Á nổi liền biển với Vinpearl. Theo Forbes thống kê, tài sản của ông đã lên đến 1,6 tỷ USD vào tháng 3/2014 và tiếp tục tăng với hàng loạt dự án BĐS trải khắp Việt Nam.

Còn ông Lê Phước Vũ, ông chủ tập đoàn Hoa Sen khởi nghiệp bằng việc bán tôn với chi phí đầu tư đầu tiên là 2 chỉ vàng và số tiền lãi 560.000 mà ông có được lúc đó là lớn nhất của ông sau 10 năm bôn ba. Hiện tại, ông là người đứng thứ 6 trong số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Còn rất nhiều những kiểu khởi nghiệp khác nhau để chúng ta có thể học hỏi mà không liệt kê hết được. Mỗi con người có một số phận riêng, cuộc sống đã trao cho họ những cơ hội và họ biết nắm lấy đúng thời điểm. Với ý chí vươn lên và dám thử thách, họ đã hóa rồng. Còn những ai chưa khởi nghiệp và bắt đầu khởi nghiệp hãy tự tin ở bản thân và cuộc sống, chúng ta sẻ thành công.

Huongnghiep.com.vn tổng hợp

  • (Có 4 bình chọn)

Tin bài cùng chuyên mục

Book Box - Dự án hộp sách chia sẻ từ cộng đồng
Dự án Book Box là một dự án phi lợi nhuận, vì cộng đồng và hoạt động hoàn toàn dựa trên tinh thần chia sẻ tự nguyện. Các hộp sách ở nhiều hình dạng sẽ được đặt tại các quán cà phê hay khu vực trung tâm. Mỗi hộp sách sẽ chứa từ 10 đến 20 cuốn sách. Tất cả mọi người đều có thể lấy sách từ hộp về đọc, với điều kiện họ phải thay vào đó một cuốn sách khác.